ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด  600308  คู่มือ  powerpoint  2010 ฉบับสมบูรณ์

 

สมเด็จพระปฐมบรมชนกนาถ

อีเมล พิมพ์ PDF

 

รหัสบาร์โค้ด   900087
ชื่อหนังสือ   สมเด็จพระปฐมบรมชนกนาถ
ผู้แต่ง     กฤษณ์  จุลานุกะ
จำนวนหน้า   126  หน้า
ราคา   115  บาท
เนื้อหา


พระบรมชนกนาถครองสิริราชสมบัติ
ในปีพุทธศักราช ๒๓๕๒ สมเด็จพระพุทธเจ้าอยู่หัว องค์ปฐมกษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์  ก็ได้ทรงพระประชวรหนัก กระทั่งเสด็จสวรรคตลง พระราชบิดาของพระองค์เจ้าทับจึงได้เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติสืบต่อ เป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ ๒ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระองค์เจ้าทับจึงมีพระฐานันดรศักดิ์ใหม่เป็น พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าชายทับ  เรียกขานทั่วไป ในขณะนั้น  ว่า “พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์ใหญ่”
เมื่อเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว สมเด็จพระพุทธเจ้าอยู่หัว พระบรมชนกนาถ ทรงมีพระราชดำริให้พระราชโอรสพระองค์ใหญ่ ย้ายข้ามจากฝังธนบุรีมาประทับอยู่ที่วังท่าพระ ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จฯ  เจ้าฟ้าชายสุพันธุวงศ์ หรือเจ้าฟ้าเหม็น กรมขุนกษัตรานุชิต ( พระราชโอรสในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งรัชกาลที่ ๑ ทรงชุบเลี้ยงไว้ แต่ถูกสำเร็จโทษในช่วงต้น รัชกาลที่ ๒ เพราะคิดจะก่อการกบฏในวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ ๑ )  เนื่องจากอยู่ใกล้พระบรมมหาราชวัง ไม่ต้องเสด็จข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปมาทุกวัน อย่างที่ทรงกระทำอยู่มิเคยขาด และหากมีพระราชกิจเร่งด่วน  ก็สามารถเสด็จเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทได้อย่างรวดเร็ว (ที่เรียกว่า “วังท่าพระ” นั้น เนื่องจากเมื่อปีพุทธศักราช ๒๓๕๐ สมเด็จพระพุทธเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่  ๑ ทรงมีพระบรมราชศรัทธาอาราธนาอัญเชิญพระพุทธรูป พระศรีศากยมุนี เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ สร้างมาแต่สมัยกรุงสุโขทัย แต่ต้องตรำแดดตรำฝน กับทั้งเพลิงป่า ไม่มีผู้พิทักษ์รักษา ล่องมาทางน้ำสู่พระนครเพื่อปฏิสังขรณ์ และประดิษฐานเป็นพระประธาน ณ วัดมหาสุทธาวาส ใจกลางพระนคร ที่รัชกาลที่ ๑ ทรงโปรดให้สร้างขึ้น ปัจจุบัน คือ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร  โดยขณะนั้น ได้อัญเชิญองค์พระพุทธรูปขึ้นที่ช่องประตูประทับบนเลื่อน ที่เตรียมไว้ใกล้กับบริเวณหน้าวังแห่งนั้น จึงเรียกวังนี้กันว่า “วังกลาง” เพราะตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างพระบรมมหาราชวัง กับ พระราชวังหน้า)
เมื่อพระองค์เจ้าทับทรงย้ายมาประทับในฝั่งพระนครที่วังแล้ว  แม้ว่าพระองค์จะทรงเป็นผู้ทำการสอบสวนความผิดเจ้าของวังท่านเดิมก็ตาม แต่พระองค์ก็ทรงให้เกียรติเจ้าของวังเดิม โดยไม่ทรงบรรทมบนพระแท่นเลย แต่ทรงบรรทมกับพื้นหน้าพระแท่นบรรทมนั้น กับทั้งยังทรงบำเพ็ญพระกุศลอุทิศให้กับหม่อมเหม็น  (ถูกถอดพระอิสริยยศก่อนสำเร็จโทษ) ด้วย