ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด 400409  เรียน-เล่น-เก่งใช้-ภาษาไทยยุค Hi-Tech


 

การเมืองของประวัติศาสตร์ และความทรงจำ

อีเมล พิมพ์ PDF

 

บาร์โค้ด  900042      
ชื่อเรื่อง   นิธิ เอียวศรีวงศ์ ว่าด้วย การเมืองของประวัติศาสตร์ และความทรงจำ     
ชื่อผู้เขียน ขรรค์ชัย บุนปาน
สำนักพิมพ์    มติชน
จำนวนหน้า   102  หน้า
ราคา 92  บาท   

หนังสือเรื่องนี้จะทำให้เรารู้เรื่องราวของการเมืองในประวัติศาสตร์เช่น บางระจัน พม่า ศัตรูที่ไม่มีตัวตน ระหว่างวีรบุรุและสามัญชน เช่นเรืองที่ผมจะยกตัวอย่างเรื่องนี้ เป็นเรื่อง บางระจัน

เนื้อหาสำคัญก็มีอยู่ว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับหนังครับ  เพราะผมยังไม่ได้ดู เอ็มจีโอคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า ประชาชนไทยเวลานี้ ตกอยู่ในสภาพค่ายบางระจัน รัฐบาลและรัฐสภาก็เหมือนกรุงศรีอยุธยาคือทอดทิ้งชาวบางระจัน ฉะนั้นประชาชนจึงลุกขึ้นต่อสู้เพื่อรักษาตัวเองไว้ให้รอด
วีรกรรมของชาวบ้านบางระจันประทับใจคนไทยมานานเพราะนานๆครั้งเราจึงบันทึกวีรกรรมของชาวบ้านไว้ในประวัติศาสตร์ ซักทีหนึ่ง ถ้าจะเล่าประวัติศาสตร์ปลุกใจคนไทยหลัง พ.ศ.๒๔๗๕ ให้รักชาติก็จะหาเรื่องอะไรเล่าให้ตรงจุดเท่าวีรกรรมแห่งบางระจันได้ยาก
เพราะชาติย่อมเป็นของทุกคน ไม่ใช้สมบัติส่วนตัวของ เทวราชา เหตุฉะนั้น เรื่องนี้จึงถูกนักโฆษณาชาตินิยมนำมาสร้างเป็น เพลง นวนิยาย บทความ .ประวัติศาสตร์. หรือแม้แต่ภาคยนตร์ มาแล้วหลายชิ้น หลายนัย แต่ก็ล่านสรรค์เสริญวีรกรรมความรักชาติของวีรชนบางระจัน ถึงเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับหนังบางระจัน แต่ก็มีสาระที่หน้าสนใจมากมายต้องลองอ่านดูนะครับ อ่านได้ที่หนังสือ  นิธิ เอียวศรีวงศ์ ว่าด้วย การเมืองของประวัติศาสตร์ และความทรงจำ