ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด 600012  กฤษณาไม้หอม ไม้มหาเศรษฐี

 

สารานุกรมวัฒนธรรมไทย

อีเมล พิมพ์ PDF

 

300573

ชื่อหนังสือ สารานุกรมวัฒนธรรมไทย

ผู้แต่ง ส.พลายน้อย

ราคา 350 บาท

จำนวนหน้า 483 หน้า

สำนักพิมพ์ พิมพ์คำ  พิมพ์ครั้งแรก มีนาคม 2553

เนื่องจากหนังสือเล่มนี้ มีเนื้อหาสาระความรู้ต่างๆมากมายเกี่ยวกับคำศัพท์ทางวัฒนธรรมไว้ อาทิเช่น

กราบ การกราบแสดงความเคารพเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของไทยการกราบมีแบบอย่างแตกต่างกันไปแล้วแต่กาลเทศะ ลักษณะการกราบทั่วๆไปก็คือ ประนมมือขึ้นเสมอหน้าผากแล้วจดมือลงที่พื้นพร้อมด้วยหน้าผาก การกราบเช่นนี้ถ้าเป็นเป็นบุคคลทั่วๆไปอย่างเช่นเด็กกราบผู้ใหญ่ก็ไม่ต้องแบมือลงกับพื้น คงวางมือที่ประนมตั้งไว้เช่นนั้น ถ้ากราบพระให้แบมือ และถ้าหมอบอยู่กับพื้นเรียกว่า หมอบกราบ การกราบอีกอย่างหนึ่งเรียกว่า เบญจางคประดิษฐ์ คือ การกราบด้วยตั้งอวัยวะทั้งห้าอย่างลงกับพื้น คือ เอาเข่าทั้งสอง มือทั้งสอง และศรีษะจดลงกับพื้น ใช้กราบพระ

ตักขวัญ ตามความเชื่อของคนโบราณ เมื่อเด็กหกล้มตกใจแล้วกลับมาไม่สบายก็เข้าใจกันว่าเด็กนั้นหายหรือออกจากร่าง ฉะนั้นในบางแห่งจึงมีพิธีเรียกขวัญ โดยผู้ใหญ่จะถือขันข้าวพร้อมด้วยทัพพีมีผ้าคลุมมิดชิดไปยังเด็กที่หกล้ม แล้วร้องเรียกขวัญพลางเอาทัพพีตักขวัญใหญ่ลงขัน แล้วกลับมาที่เด็ก การที่ทำเช่นนี้ก็เพราะเข้าใจว่าขวัญได้หนีออกจากตัวเด็กในตอนที่หกล้มนั่นเอง จึงต้องตามไปตักเอาขวัญคืนมา(ดูคำว่า ขวัญ)

ตักบาตรพระใหม่ เมื่อพิธีอุปสมบทเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในวนรุ่งขึ้นเจ้าภพนิยมทำบุญเช้าที่บ้านอีกวันหนึ่งเป็นการฉลองพระที่บวชใหม่บิดามารดาญาติพี่น้องของพระที่บวชใหม่จะตักบาตรเป็นครั้งแรกเรียกว่า “ตักบาตรพระใหม่”