ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด  600210  การปลูกพืชไม่ใช้ดิน

 

ศรัทธาของพญานาค

อีเมล พิมพ์ PDF

 

300623

ชื่อหนังสือ ศรัทธาของพญานาค

ผู้แต่ง อุดม เชยกีวงศ์

ราคา 110 บาท

จำนวนหน้า 160 หน้า

สำนักพิมพ์ ภูมิปัญญา,2547

เนื่องจากหนังสือเล่มนี้ มีเนื้อหาสาระความรู้เกี่ยวกับตำนานพญานาค ที่น่าสนใจไว้อย่างมากมาย  อาทิเช่น

นิทานพื้นบ้านจังหวัดอุดรธานี

เรื่อง รูพญานาค

บริเวณใกล้ๆกับพระพุทธบาทหัวบกทางทิศตะวันตก ณ เขตท้องที่อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี มีรูซอนลึกลงไปเห็นเป็นช่อง ด้านเหมือนมีก้อนหินก้อนใหญ่ทับบังเหลี่ยมอยู่ รูดังกล่าวเรียกว่า “รูนาค” ที่รูนาคเป็นสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับตำนานอิงไปทางพุทธศาสนา ซึ่งเล่ากันว่ารูนาคนี้มีความยาวถึง 24กิโลเมตร ซอนทะลุไปถึงฝั่งแม่น้ำโขง ตรงที่เรียกว่าคอแก้งในอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย มีตำนานเล่ากันมาเป็นเวลานานว่า พระพุทธองค์ได้เสด็จมาถึงบริเวณเทือกเขาภูพาน พระองค์ได้โปรดสัตว์พญานาคที่มีนิสัยพาลตัวหนึ่งชื่อ มิลินท์ จนพญานาคเกิดความเลื่อมใสศรัทธา และขอฝากตัวบวชในพุทธศาสนา จนพญานาคเกิดความเลื่อมใสศรัทธา และขอฝากตัวบวชในบวรพระพุทธศาสนา แต่พระพุทธองค์ไม่อนุญาต เพราะเห็นว่าเป็นสัตว์เดรัจฉานจึงเพียงแต่ประทานพรไตรสรณคมและศีลห้าให้ปฏิบัติเท่านั้น พญานาคจึงขอให้ประทับรอยพระบาทไว้ที่ยอดปราสาทของตน เพื่อจะได้เป็นที่สักการะแทนพระพุทธองค์

สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงประทานพระบาทขวาให้หันปลายพระบาทสู่ด้านทิศอุดร ประทับเป็นรอยไว้ ณ ที่นั้นแล้วจึงเสด็จต่อไปยังกรุงศรีสัตนาคนหุตที่ฝั่งประเทศลาว พญานาคมิลินท์จึงขอส่งเสด็จ พระองค์ก็ทรงอนุญาตให้พญานคเดินทางไปทางใต้บาทวิถี เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว

พญานาคจึงออกติดตามส่งเสด็จพระองค์  โดยเดินทางเป็นช่องไปใต้บาทวิถีไปโผล่ขึ้นที่ถ้ำเพียงดิน ซึ่งอยู่ห่างจากที่ตรงนั้นประมาณ 3 กิโลเมตร  การโผล่ขึ้น ณ ที่นั้นก็เพื่อจะดูว่า พระพุทธองค์เสด็จไปทางไหน เมื่อโผล่ขึ้นและเห็นพระพุทธองค์โดยแน่ชัดว่าเสด็จไปทางเดียวกับตนแล้ว พญานาคก็ไม่ได้โผล่ขึ้นอีกเลยจนกระทั่งถึงคอแก้ง อำเภอ ศรีเชียงใหม่ ในพื้นที่ จังหวัด  หนองคาย  ทางที่พญานาคมิลินท์เดินทางซึ่งปรากฏเป็นรูใหญ่ชอนเป็นทางลงไป  จึงเชื่อกันว่าเป็นรูของพญานาคมิลินท์

ถ้าใครสนใจเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ห้องสมุดของเราได้