ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด 600012  กฤษณาไม้หอม ไม้มหาเศรษฐี

 

สืบตำนานเจ้าแม่กอเหนี่ยว

อีเมล พิมพ์ PDF

 

เลขที่หนังสือ ๓๐๐๒๒๒

ชื่อหนังสือ สืบตำนานเจ้าแม่กอเหนี่ยว

ผู้แต่ง ทองแถม นาถจำนง และพรพล ปันเจริญ

พิมพ์ครั้งที่ ๑ มกราคม พ.ศ.๒๕๔๔

สำนักพิมพ์ ภาพพิมพ์

 

เนื้อหาพอสังเขป

ทุกจังหวัดทุกท้องถิ่นล้วนมีตำนานเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับสถานที่ เกี่ยวกับบุคคล และเกี่ยวกับสิ่งอื่น ๆ มากมาย ตำนานเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและสามารถก่อเกิดประโยชน์ทางด้านวัฒนธรรมหากรู้จักใช้อย่างสร้างสรรค์ เราจึงเห็นความสำคัญของการรวบรวมต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชน

เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวจังหวัดปัตตานี เป็นเทพเจ้าที่ทั้งชาไทยและชาวต่างประเทศเคารพศรัทธาอย่างสูง ทุก ๆ วันมีมวลชนเดินทางไปสักการะองค์เจ้าแม่ที่ศาลในตัวจังหวัดปัตตานีเป็นจำนวนมาก ตำนานของเจ้าแม่ก็เป็นเรื่องน่าสนใจ เพราะมีความเกี่ยวเนื่องกับหลาย ๆ ด้าน เช่น เกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์เมืองปัตตานี เกี่ยวพันกับการตั้งชุมชนชาวจีนในประวัติศาสตร์ เป็นต้น

ตำนานเจ้าแม่ลิ่มกอเหนี่ยวมีผู้บันทึกและเผยแพร่ไว้หลายสำนวน หนังสือเล่มนี้ได้พยายามรวบรวมไว้ให้ครบถ้วน และก็ได้แสดงความคิดเห็นวิเคราะห์เรื่องราวในตำนานไว้ด้วย เพื่อกระตุ้นและเบิกแนวทางสำหรับการวิจัยค้นคว้าอย่างเป็นระบบในภายหน้า รวมทั้งได้นำเอาตำนานเจ้าแม่ที่ชาวจีนแถบชายฝั่งทะเลจีนใต้เคารพบูชา ว่าเป็นเทพผู้ปกครอง ปกปักรักษาเรือ (เดินทะเล) มารวมไว้ด้วยเพราะได้มีนักประวัติศาสตร์ชาวจีนตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าแม่กอเหนี่ยวจังหวัดปัตตานีอาจจะเป็นการกลายรูปของคติความเชื่อเจ้าแม่องค์ดังกล่าว (มีหลายชื่อ แต่ ตำนานตรงกันในจุดที่ว่าเกิดในตระกูล “แซ่ลิ้ม”)