ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด 400409  เรียน-เล่น-เก่งใช้-ภาษาไทยยุค Hi-Tech


 

รวมสารคดีสร้างสรรค์

อีเมล พิมพ์ PDF

 

รหัสบาร์โค๊ด 000299

ชื่อหนังสือ รวมสารคดีสร้างสรรค์

ชื่อผู้แต่ง ดร.การุณ  รุจนวชช์

สำนักพิมพ์ ต้นอ้อ  2538

จำนวนหน้า 106 หน้า

ราคา 115 บาท

      เนื่องจากหนังสือรวมสารคดีสร้างสรรค์มีเนื้อหาเกี่ยวกับ  จาก  ”เด็ก  กทม.”  เรื่องบทกลอนจาก คุณณรงค์ธัช 25  “สุขภาพ”  “หนามอารมณ์”ฯ  ข้อคิดที่ทำให้รู้จักชีวิตและรู้เท่าทันปัญหาของชีวิตเพื่อสร้างสรรค์ให้ตนเองได้  ดร.การุณ  รุจนวชช์  นำเอาความรู้ทางด้านการรักษาสุขภาพอนามัยเป็นส่วนใหญ่เข้ามารวมไวด้วยกัน  นอกจากนี้ก็ยังเป็นเรื่องน่ารู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการดำรงชีวิตอยู่ในสหรัฐอเมริกา  รวมทั้งการดำเนินชีวิตของครอบครัวและตัวอย่างของท่านเอง  มาเล่าสู่กันฟัง  นับว่าเป็นเรื่องที่น่ารู้น่าอ่านเป็นอย่างมาก

      เราชาวไทยสหรัฐฯหลายคน  นับว่ามีโชคดีที่พบหนทางชีวิต ที่ดีให้แก่ตนเองและครอบครัว จริงอยู่แม้เราจะเลือกเกิดกันไม่ได้แต่เราชาวไทยที่ได้สร้างตัวขึ้นมาได้หลายราย  มีสติปัญญาที่จะเลือกทางชีวิตที่แจ่มใส  เห็นหนทางเดินของตัวได้ชัดแจ้ง  ไม่มืดมิดเช่นชีวิตของเด็กเห่ลานี้  มันอาจจะเป็นเรื่องของบุญกรรมนำแต่ง  แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องของชะตากรรมที่เราไม่จำเป็นต้องนำพา

ชีวิตของเราที่มีค่า  ไม่ได้อยู่ที่ราคาที่เราตั้งไว้ให้ใครพินอบพิเทา  ค่าของเราอยู่ที่ความศรัทธาของผู้รู้เห็นในคุณธรรมและความเป็นผู้เจริญของเราเอง  แม้เราจะสิ้นลมหายใจไป  คนที่เห็นคุณค่าก็ยังระลึกถึง  ชื่อเราก็ยังตราตรึงอยู่ในจิตใจของคนรุ่นหลังที่อยากเอาอย่างดำเนินตามคุณธรรมอันล้ำค่าของเรา

จริงอยู่  ความหมองมัวในอารมณ์นั้น  อาจมีสาเหตุอื่นที่เรามองเห็นเด่นชัดว่าขัดขวางหนทางสู่  “ความสุข” ของเรา  แต่จำเป็นหรือที่เราจะต้องเอาชนะด้วยอารมณ์เพื่อระงับความทุกข์นั้น  จำเป็นหรือที่เรามีสาเหตุนั้นเป็นผู้รับผิดชอบอารมณ์ที่เรายอมให้เข้าครองใจ  จำเป็นหรือที่เราจะต้องช้ำเติมเราด้วยปัญหาที่เรารอให้ผู้อื่นช่วยรับไวแก้ไข