ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด  600308  คู่มือ  powerpoint  2010 ฉบับสมบูรณ์

 

พระราชประวัติมหาราชไทย

อีเมล พิมพ์ PDF

 

รหัสบาร์โค้ด 900235
ชื่อหนังสือ  พระราชประวัติมหาราชไทย
ผู้แต่ง ธนากิต
สำนักพิมพ์  ปิรามิด
พิมพ์ครั้งที่ 2543
จำนวนหน้า 416 หน้า
ราคา 200 บาท

ชาติไทยของเรามีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน  นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน บรรพบุรุษของเราได้สละหยาดเหงื่อและเลือดเนื้อเพื่อสร้างบ้านแปลงเมืองและเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินอันเป็นที่รักหวงแหนไว้ให้ลูกหลาน  การที่ชาติของเราดำรงความเป็นเอการาชและเจริญรุ่งเรืองมาได้ตราบถึงทุกวันนี้  เพราะเรามีพระมหากษัตริย์ที่เข้มแข็งและทรงปรีชาสามารถ สละความสุขสบายส่วนพระองค์หรือแม้แต่พระชนม์ชีพเพื่อรักษาประเทศไทยให้คงอยู่ตลอดไป ในหนังสือเล่มนี้เรื่องที่น่าสนใจอีกมากยังรอให้คุณผู้อ่านเปิดอ่าน เช่นเรื่องสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี


สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือ สมเด็จพระบรมราชาที่ 4  มีพระนามเดิมว่า สิน (ชื่อจีนเรียกว่า เซิ้นเซิ้นซิน) พระราชบิดาเป็นจีนแต้จิ๋ว ได้สมรสกับหญิงไทยชื่อ นกเอี้ยง ภายหลังเป็นกรมสมเด็จพระเทพามาตย์ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวในสมัยอาณาจักรธนบุรี ทรงปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2310 เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2325 เมื่อมีพระชนมายุได้ 48 พรรษา รวมสิริดำรงราชสมบัติ 15 ปี พระราชโอรส-พระราชธิดา รวมทั้งสิ้น 30 พระองค์
พระราชกรณียกิจที่สำคัญในรัชสมัยของพระองค์ คือ การกอบกู้เอกราชจากพม่าภายหลังการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง โดยขับไล่ทหารพม่าออกจากราชอาณาจักรจนหมดสิ้น และยังทรงทำสงครามตลอดรัชสมัยเพื่อรวบรวมแผ่นดินซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของขุนศึกก๊กต่าง ๆ ให้เป็นปึกแผ่น เช่นเดียวกับขยายพระราชอาณาเขตออกไปอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูประเทศในด้านต่าง ๆ ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติหลังสงคราม ทรงส่งเสริมทางด้านเศรษฐกิจ ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม วรรณกรรม และการศึกษา เนื่องจากพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อแผ่นดินไทย รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 28 ธันวาคมของทุกปีเป็น "วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน" และยังทรงได้รับสมัญญานามมหาราช
และยังมีเรื่องที่น่าสนใจอีกมากมาย ติดตามอ่านกันนะค่ะ.........