ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด 600012  กฤษณาไม้หอม ไม้มหาเศรษฐี

 

กฤษณาไม้หอม ไม้มหาเศรษฐี

อีเมล พิมพ์ PDF

 

600012

ชื่อหนังสือ          กฤษณาไม้หอม ไม้มหาเศรษฐี

ชื่อผู้แต่ง            องอาจ คล้ามไพบูลย์

พิมพ์ที่               บริษัท เยลโล่การพิมพ์กำจัด , กรุงเทพฯ

จำนวนหน้า          136 หน้า

ราคา                 120 บาท

หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับกฤษณาไม้หอมที่เป็นไม้เก่าแก่ของไทย มีตำนานเล่าขานมานาน ประเทศไทยเองเคยเป็นแหล่งที่มีไม้กฤษณาอันสมบรูณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก  และประกอบด้วยเป็นพืชที่มีมูลค่าทางเศรษฐ์สูงที่ทำให้ไม้กฤษณามีปริมาณลดลงอย่างรวดเร็วจนเกือบหมดไปจากเมืองไทย

                และหนังสือเล่มนี้ยังรวบรวมเรื่องราวของไม้กฤษณารวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับสายพันธุ์  การขยายพันธุ์ การใช้ประโยชน์  ตลอดจนการตลาดเกี่ยวกับไม้กฤษณาที่นำไปปฏิบัติได้และยังบอกว่าชาวมุสลิมแถบตะวันออกกลางที่มีฐานะดีนิยมปรุงรสแต่งผิวกายด้วยน้ำหอมจากไม้กฤษณาเป็นกลิ่นหอมประจำตัวตามประวัติศาสตร์บ่งบอกไว้ว่า ประเทศไทยเป็นแหล่งที่มีไม้กฤษณาขึ้นเองตามธรรมชาติที่สมบรูณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และมีการนำไม้กฤษณามาใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่องตราบจนถึงปัจจุบัน แต่ในปัจจุบันไม้กฤษณาเกือบจะกลายเป็นไม้ตำนาน ถ้าหากลูกหลานไทยไม่ช่วยกันสานต่อ กฤษณาก็จะเป็นเพียงตำนานของหลานเท่านั้น

                และหนังสื่อเล่มนี้ยังทีประโยชน์มาก บอกถึงการสร้างมูลค่าอย่างมหาศาล  และยังบอกได้ว่าเราควรรักษาอย่างไร

อาทิเนื้อหาในเล่มนี้

-ตำนานไม้กฤษณา

-การใช้ประโยชน์

-สายพันธุ์และการกระจาย

-ศัพท์พื้นบ้าน

-การจัดการน้ำ

-พื้นที่ปลูก

เช่นตำนานไม้กฤษณา

                เป็นไม้พันธ์ชนิดหนึ่งที่เนื้อไม้มีกลิ่นหอมตามธรรมชาติ ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า ไม้หอม บางท้องที่จะเรียนว่า ปอห้า  ปอค้าว  ไม้พวงมะพร้าว และอื่นๆอีกมากมาย  ตำนานเล่าว่าเป็นไม้ทีสามารถป้องกันผีได้ด้วยและถ้าใครมีอยู่บ้านควรที่จะทำพิธีบูชาด้วยนะค่ะ