ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด 600012  กฤษณาไม้หอม ไม้มหาเศรษฐี

 

กระชายดำ – กระชายแดง สุดยอดสมุนไพรบำรุงสุขภาพ

อีเมล พิมพ์ PDF

 

บาร์โค๊ด 300252

ชื่อหนังสือ กระชายดำ –  กระชายแดง สุดยอดสมุนไพรบำรุงสุขภาพ

ชื่อผู้แต่ง ภาณุทรรศน์

สำนักพิมพ์ ไพลินบุ๊คเน็ต 2547

จำนวนหน้า 128 หน้า

ราคา 99 บาท

 

 

เนื่องจากหนังสือกระชายดำ –  กระชายแดง สุดยอดสมุนไพรบำรุงสุขภาพ มีเนื้อหาเกี่ยวกับ”กระชายดำ”  ล้ำเลิศ  ว่านชั้นเด็ด  “กระชายแดง”  คู่แข่ง  ”กระชายดำ”  สุดยอดว่านชั้นดีที่เป็นอาหารฯ  “ว่านกระชาย”  ที่สุดแห่งสมุนไพรแต่โบราณซึ่งกลับมาได้รับคำนิยมอีกครั้งเพาะผู้เคยใช้ต่างถิ่นในสรรพคุณอันมหาศาลและได้ผลดีจริงจนนักวิจัยได้ไปศึกษาค้นคว้าอย่างแพร่หลาย  “กระชายดำ”  มาด้วยสรรพคุณทางยาที่ใช้บำรุงร่างกายและรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้หลายอย่างด้วยกัน  “กระชายแดง”   ก็เช่นเดียวกัน  เอามาบำรุงร่างกายก็ได้เช่นเดียวกัน  “กระชายดำ”  นั้นเอง  รวมทั้งยาอนุวัฒนะที่ดี    “กระชายบ้าน” บางท่านอาจคิดว่าไม่มีอะไรเป็นสรรพคุณทางยาสมุนนักหนา  แต่ที่ไหนได้  ในเนื้อของเหง้าหรือหัวกระชายบ้านนั้นล้วนเป็นของดีจากธรรมชาติ  ที่เป็นเอกลักษณ์ของว่านของสมุนไพรชนิดนี้ทีเดียว

สมุนไพรไทยสรรพคุณที่เป็นเลิศ 

สมุนไพรไกล้ตัวที่มีอยู่ทั่ว

ทั้งในครัวริมทางข้างถนน

ในป่าดงพงไพรยังได้ยล

สรรพคุณเหลือล้นในทางยา

ข่าตะไคร้ใบพุทราเป็นยาหมด

แห้วหยาสับปะรดก็ยาหนา

ขมิ้นข่อยคำฝอยและหญ้าคา

ล้วนเป็นยามีค่าล้นของทุกคน

ธรรมชาติสร้างอยู่คู่กับโลก

ถูกโฉลกกับคนไทยทุกแห่งหน

ขิงแคคูนพลูไผ่ไพลสกนธ์

ไม้ทุกต้นล้วนให้คูณสมุนไพร

บางคนอาจสงสัยว่ากระชายดำมีด้วยหรือ

คิดว่ามีแต่กระชายที่ไหนๆ  กันอยู่  ซึ่งเป็นกระชายที่ใช้ทำแกงป่า  แกงขี้เหล็ก ยาปลาราดขนมจีน  กะปิคั่ว  ปลาร้าหลน  น้ำพริกแกงส้ม  ผัดปลาไหล  ผัดเผ็ดปลาดุก  และทำเป็นผักจิ้ม  ที่ว่านี้อยู่เรียกกันว่ากระชายไม่มีต่อสร้อย  แต่บางทีก็เรียกกันว่ากระชายบ้าน

กระชายดำที่ว่านี้  แตกต่างกระชายบ้าน  ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างของเหง้าหรือส่วนของหัวกระชายบ้านเหง้าเป็นปุ่มกลมๆ  สีดำคล้ำมีรากงอก  รูปร่างยาว  อวบน้ำ  เนื้ออ่อน  สีน้ำตาลอ่อน  แต่กระชายดำเหง้าหรือหัวมีลักษณะเป็นก้อน  มีปุ่มก้อนเล็กๆ  โดยรอบาเปลือกสีน้ำตาลคล้ายเปลือกเหง้าขิงแก่

กระชายดำ  ในปัจจุบันนี้นิยมนำมาแปลรูปเป็นสินค้ากันหลายชนิด  ที่เด่นดังเป็นที่รู้จักกันมากทั่วประเทศก็จะเห็นได้แก่การเอาเหง้ากระชายดำมาหมักเป็นชั้นดี  รสชาติเป็นที่ถูกอกถูกใจบรรดานักดื่มไวน์ทั่วไป  ทั่งในประเทศ