ห้องสมุดประชาชน อำเภอพิบูลย์รักษ์

แนะนำหนังสือมาใหม่!

 

รหัสบาร์โค้ด  600210  การปลูกพืชไม่ใช้ดิน

 

ปัจจัยสร้างความสุขให้ชีวิต

อีเมล พิมพ์ PDF

 

100396 

เรื่อง  ปัจจัยสร้างความสุขให้ชีวิต

ผู้แต่ง  รักษ์  มนัญญา

พิมพ์ครั้งที่  1  พ.ศ.  2548  สำนักพิมพ์  แม่โพสพ

จำนวน  112  หน้า  ราคา  80  บาท

 

       เนื่องจากทุกคนต่างก็มีความทุกข์ของตัวเองต่างๆ กันไป  ร่วมทั้งดิฉันด้วยจึงอยากที่จะหาหนังสือดีๆ สักเล่ม  เพื่อเป็นแนวทาง  ข้อคิดในการทำให้เราสุขขึ้นบ้าง  ซึ่งดิฉันก็ได้หยิบหนังสือเรื่อง  “ปัจจัยสร้างความสุขให้ชีวิต”  ซึ่งหนังสือเล่มนี้ผู้เขียนได้ถ่ายทอดออกมาอย่างง่ายๆ บางคราวก็หยิบบกเรื่องของใครสักคนในสังคมมาเป็นอุทาหรณ์  พร้อมกับแตกประเด็นของวิธีสร้างความสุขให้ชีวิตเป็นข้อๆ และหนังสือเล่มนี้ยังชี้ให้เราเป็นว่า  ความสุขในชีวิตนั้นเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็สามารถสร้างขึ้นมาได้ด้วยตนเอง  แถมยังบอกเล่าแนวทางการสร้างความสุขอย่างง่ายๆ ด้วยภาษาที่เรียบง่าย  เป็นกันเองทำให้เราเข้าใจมากขึ้น

จากที่ดิฉันได้อ่านหนังสือเล่มนี้มีอยู่หลายตอนที่ดินฉันชอบ แต่ดิฉันจะยกตัวอย่างมาสัก  2  ตอน  คือ  ตอน  “ความสุขแห่งชีวิต”

ชีวิตเราเหมือนสายน้ำ

เอื้อยไหลสู่ที่ต่ำตามแรงดึงดูดของโลก

ไม่มีใครห้ามปรามหรือขัดขวาง

บางครั้งผ่านความขรุขระ  บางคราวก็ราบเรียบ

เป็นอย่างนี้นิรันดร

และตอน  “อย่าปฏิเสธการเรียนรู้

เมื่อคุณปฏิเสธการเรียนรู้ก็เท่ากับคุณกำลังปิดหูหิดตาตนเอง

ทางเดินของคุณก็จะปิดลงเช่นกัน

แม้วันนี้คุณปิดหูหิดตาไม่ยอมรับรู้เรื่องราวอะไรเลย

ไม่นานนักหรอก  ความรู้ที่คุณมีอยู่ก็จะกลายเป็นความไม่รู้

เมื่อดิฉันได้อ่านหนังสือเล่มนี้ทำให้ดิฉันคิดได้ว่าในชีวิตของเราทุกคนต่างก็ต้องมีทั้งทุกข์และสุขไปจกว่าจะหมดลมหายใจ  และทำให้ฉันรู้ว่า  ถึงเราจะเก่งแต่ถ้าเราปฏิเสธที่จะเรียนรู้ต่อไป  เราก็อาจจะเป็นคนไม่เก่ก็ได้  และถ้าใครอยากมีแนวทางในการสร้างความสุขให้ชีวิตของตัวเองละก็  คุณก็น่าจะมาหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านกันนะค่ะ  แล้วคุณจะเข้าใจในหลายเรื่องมีคุณอาจจะไม่เคยเข้าใจมันเลยก็ได้  มาอ่านกันเยอะนะค่ะ