หน้าหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว ประชาคมอาเซียนกับการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑

ประชาคมอาเซียนกับการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑

E-mail Print PDF

        นางสาวจุไรรัตน์ แสงบุญนำ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวอรุณี พูลแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานยุทธศาสตร์และการบูรณาการสู่ประชาคมอาเซียน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และนายโสรัจ สุขถาวร ผู้อำนวยการกองอาเซียน ๑ (ด้านการเมืองและความมั่นคง) กรมอาเซียน กระทรวงต่างประเทศ ร่วมกันเสวนา ในหัวข้อ “ประชาคมอาเซียนกับการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑” ให้แก่ครูสอนดีทั่วประเทศ ณ ห้องประชุมแซฟไฟท์ ศูนย์ประชุมอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕

     
โดยรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าวในการเสวนาตอนหนึ่งว่า ยุทธศาสตร์การก้าวสู่ประชาคมอาเซียนของกระทรวงศึกษาธิการล่าสุดตามนโยบายของ นายกรัฐมนตรีได้กำหนดไว้ดังนี้ ๑.การแก้ไขปัญหา ข้อจำกัดด้านทักษะภาษาอังกฤษ ๒.การสร้างภาพลักษณ์ความเป็นประชาคมอาเซียน ๓.การแก้ไขปัญหาการอ่านออกเขียนได้ของประชากร ๔.การเปิดเสรีและการลงทุนของสถานศึกษาเอกชนในอาเซียน ๕.การแลกเปลี่ยน /เทียบโอนหน่วยการเรียนระหว่างมหาวิทยาลัยในอาเซียน ๖.การสร้าง ส่งเสริมและสนับสนุนศูนย์การเรียนชุมชนในอาเซียน ๗.การยกระดับคุณภาพการเรียนสายอาชีพเพื่อรองรับตลาดแรงงานของอาเซียน และ ๘.การจัดทำหลักสูตรมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

        และจากการประชุมรัฐมนตรีศึกษาที่เมืองยอร์กยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้เห็นชอบตามที่ประเทศไทยเสนอตัวจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยว กับการจัดทำหลักสูตรแกนกลาง โดยมีสาระของเอกสารต้นฉบับหลักสูตรอาเซียนเพื่อให้เรียนรู้เกี่ยวกับประเทศ อาเซียน การศึกษาอัตลักษณ์ของ แต่ละประเทศรวมถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม การเชื่อมโยงชุมชนต่างกันและชุมชนโลกโดยศึกษาจากเหตุการณ์หรือประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้น ส่งเสริมความเท่าเทียมและความยุติธรรมโดยตรวจสอบผลกระทบ ที่เกิดขึ้น และดำเนินความร่วมมือเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนจากทรัพยากรที่มีอยู่และประชากร ที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา

จึงมีข้อสรุปของครูกับศิษย์ศตวรรษที่ ๒๑ ได้ว่า ครูต้องยอมรับความจริงว่านักเรียนเป็นอย่างนี้ การเรียนเพื่อออกไปเผชิญการเปลี่ยนแปลงไม่แน่นอน เรียนทักษะและฉันทะในการเรียนรู้  เรียนทักษะ ไปพร้อมๆ กับทฤษฎี  การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem Based Learning (PBL) และ ICT โดยครูจะไม่เน้นสอน แต่จะเน้นออกแบบและอำนวยให้เรียนลึกและเชื่อมโยงผ่าน AAR/Refleetion ให้ได้ 21st Centuryskill รวมทั้งทักษะชีวิต (เศรษฐกิจพอเพียง) และครูรวมตัวกันเรียนรู้ทักษะและทฤษฎีว่าด้วยการเป็นครูอย่างต่อเนื่อง รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าว



**************************************



ศศิพิชญ์/สรุป, กิตติกร/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.


 

ผู้บริหารจัดการระบบ

แบบสำรวจความคิดเห็น

การศึกษามุ่งสู่ประชาคมอาเซียน?